วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Modern Trade กับช่องทางการขายสินค้า

ก่อนจะพูดถึง Modern Trade การที่จะเป็นเจ้าของสินค้าอาจจะเป็นฝันของใครๆหลายคนที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องยากมากเพราะตั้งแต่การเลือกสินค้า วิธีการผลิต การออกแบบ ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ยาก ทำให้หลายๆคนท้อกับฝันนี้


modern trade


แต่อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ การที่จะเอาสินค้าไปขายที่ไหนดี ผมว่าเป็นเรื่องยากมากกว่าการที่จะมีสินค้าหรือผลิตสินค้าเสียอีกเนื่องจากปัจจุบัน ช่องทางการขายสินค้ามีทางเลือกไม่มากเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยนิยมที่จะเดินเลือกซื้อสินค้าตามห้างหรือ Modern Trade คือ ห้าง ต่างๆ อย่างเช่น Lotus Bigc หรือแม้แต่ 7-11             กันมาก ทำให้โชวห่วยเริ่มที่จะตายกันไปเรื่อยๆ สงสารก็แต่อาซิ้ม อาม่า ที่เปิดร้านโชว์ห่วยที่ต้องปิดกิจการลง


รู้หรือไม่ว่าการที่จะเอาสินค้าไปขายยังห้างต่างๆได้นั้น เรียกได้ว่าโดนขูดเลือดขูดเนื้อเอามากๆเลย ผมเลยบอกแต่แรกว่าการขายที่ไหนเป็นเรื่องที่ยากกว่า เพราะเงื่อนไขต่างๆ ทางห้างเป็นคนกำหนดทั้งหมด ไม่พอใจก็ไม่ต้องขายไปขายห้างอื่น แล้วเงื่อนไขแต่ละที่มันก็ไม่ต่างกันมาก โหดเหมือนกันหละครับ แล้วจะเอาของไปขายที่ไหนได้อีกหละ


ผู้ขายต้องคำนวนสินค้าเรื่องต้นทุนกำไรให้ดีก่อนที่จะฝากขายให้กับห้างเนื่องจากอาจจะเข้าเนื้อได้ เงื่อนไขต่างๆ ค่าใช้จ่ายต้องนำมาคำนวนเป็นต้นทุนให้หมด ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียก็อย่างเช่น ค่าวางสินค้าเสียหลักแสน ค่าแบ่งเปอร์เซ็น ค่าขนส่งสินค้าไปยังสาขาต่างๆ ค่าโปรโมชั่น เยอะแยะไปหมด


แต่ก็อย่าลืมว่าช่องทางการขายอย่างอื่นก็ยังมีนะครับ เช่น Internet Facebook ก็เริ่มโตกันเรื่อยๆแล้วก็อย่ามองข้ามช่องทางนี้ไปนะครับ



Modern Trade กับช่องทางการขายสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น